Menu

Du Học Mỹ 2023 – 2024: Hướng Dẫn Viết Các Bài Luận MIT

Tin tức 290 lượt xem 11/11/2023

Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) là ngôi trường mơ ước cho sinh viên đam mê các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Nổi tiếng bởi quy trình chọn lọc ứng viên khắt khe, MIT được xem như một trong những trường đại học uy tín nhất thế giới. Nếu bạn hứng thú với các chuyên ngành Não Bộ và Khoa học Nhận thức, Tính toán và Nhận thức hoặc bất kỳ ngành nào trong số các chương trình học tại MIT, bạn cần phải kể câu chuyện về những phẩm chất khác biệt cũng như những cống hiến của bạn qua bài luận ứng tuyển MIT 2023 – 2024.

Các đề bài luận MIT 2023 – 2024

1. What field of study appeals to you the most right now? Tell us more about why this field of study at MIT appeals to you.

Sự đa dạng các ngành học tại MIT cho phép sinh viên tìm ra lĩnh vực họ thực sự đam mê và mong muốn theo đuổi. Một chiến thuật hiệu quả đối với đề bài này đó là viết về những môn học thực sự lôi cuốn và tạo động lực cho bạn từ trước tới nay. Bạn có hấp dẫn bởi sự tinh vi của trí tuệ nhân tạo hay tiềm năng của năng lượng tái tạo? Bằng cách khai thác trí tò mò về học thuật của bản thân, bạn có thể diễn giải một cách chân thực về đam mê của mình đối với một ngành học cụ thể tại MIT.  

Ngoài ra, bạn rất cần phải nghiên cứu kỹ những nguồn tài nguyên và cơ hội mà MIT cung cấp cho sinh viên trong lĩnh vực bạn lựa chọn. Là một đại học nổi tiếng thế giới, MIT sở hữu cơ sở vật chất và trang thiết bị không nơi nào sánh được cũng như những giáo sư đầu ngành trên nhiều lĩnh vực. Bạn có thể làm nổi bật hiểu biết của bạn về những nguồn tài nguyên của MIT nhằm củng cố cho câu trả lời của mình. Thể hiện sự hiểu biết của mình về những điều MIT có thể mang lại cho sinh viên chuyên ngành của bạn sẽ chứng minh được mối quan tâm thực sự của bạn dành cho MIT.

Thông qua xem xét kỹ đam mê của bản thân và nghiên cứu nghiêm túc về những gì MIT có thể mang đến cho bạn, bạn sẽ truyền đạt thật hiệu quả động lực và khát khao cống hiến của mình đối với một lĩnh vực học thuật cụ thể tại MIT. Bài luận này là phương tiện để bạn thể hiện quan điểm, khát vọng của bản thân cũng như dự định của bạn về những đóng góp cho cộng đồng học thuật của MIT.

2. We know you lead a busy life, full of activities, many of which are required of you. Tell us about something you do simply for the pleasure of it.

MIT đánh giá cao những sinh viên đầu tư cho hoạt động ngoại khóa và những lĩnh vực mà sinh viên quan tâm, bất kể quy mô ra sao. Nếu như bạn có một sở thích nào đó, MIT rất muốn bạn theo đuổi sở thích đó. Với giới hạn về số lượng từ, bạn không cần thiết phải miêu tả quá kỹ về hoạt động của mình (chỉ một hay hai câu là đủ), quan trọng là bạn cần giải thích rõ tại sao hoạt động đó mang lại niềm vui cho bạn? Hoạt động đó có góp phần hình thành nên quan điểm của bạn theo một cách quan trọng?

Hội đồng tuyển sinh sẽ thấy hết các hoạt động ngoại khóa của bạn thông qua ứng dụng MyMIT (ứng dụng nhận hồ sơ ứng tuyển của MIT), bạn nên tìm cách đưa vào bài viết những mẩu chuyện truyền tải được những thông tin giá trị về bản thân.

Bạn không nên chọn một hoạt động thuần túy về học thuật hay điều gì đó mà bạn nghĩ rằng MIT sẽ muốn nghe, bạn cũng nên chọn một lĩnh vực nào đó vượt ra khỏi các hoạt động như ngủ, ăn uống, la cà với bạn bè. Cái nhìn của bạn về hoạt động đó sẽ giúp bạn khác biệt và nổi bật trong số các ứng viên.

3. How has the world you come from—including your opportunities, experiences, and challenges—shaped your dreams and aspirations?

Hãy chú ý vào phần sau của câu hỏi: “how has that world shaped your dreams and aspirations?” Đã đến lúc suy nghĩ về mục tiêu của bạn một lần nữa. Liệu có một cộng đồng nào đó đóng một vai trò mạnh mẽ cho việc củng cố mục tiêu của bạn hay không? Nếu câu trả lời là “có”, thì đó chính là chủ đề bạn có thể khai thác. Hãy mở đầu bài luận bằng cách giới thiệu cộng đồng của mình. Sau đó cần tập trung vào miêu tả mối liên kết giữa chủ đề được chọn và mục tiêu trong sự nghiệp của bạn. Sử dụng những ví dụ và mẩu chuyện nhỏ để minh họa, giúp nhà tuyển sinh dễ hình dung ra những tác động đến bản thân bạn.

4. MIT brings people with diverse backgrounds together to collaborate, from tackling the world’s biggest challenges to lending a helping hand. Describe one way you have collaborated with others to learn from them, with them, or contribute to your community together.

Với câu hỏi này, bạn hãy suy nghĩ về một nơi mà bạn đã thực sự tạo ra sức ảnh hưởng. Hãy chú ý làm nổi bật bản thân. Những hoạt động tình nguyện tại nước ngoài có thể nói lên đóng góp của bạn cho cộng đồng, tuy nhiên hoạt động này lại không khắc họa lên một bức tranh đáng nhớ về bạn, bởi có rất nhiều học sinh cũng tham gia những hoạt động thiện nguyện như thế.

Bạn có thể viết về một cộng đồng nhỏ hơn như gia đình mình, một nhóm bạn hay những người hàng xóm của bạn. Bạn có thể đã giúp đỡ cả cộng đồng hoặc cũng có thể đã giúp một, hai cá nhân trong cộng đồng đó. Bạn có thể tự hỏi bản thân những câu hỏi sau và trả lời:

  • Bạn đã bắt tay với những thành viên khác trong cộng đồng như thế nào?
  • Bạn đã từng chấp nhận thử thách nào đó để giúp đỡ người khác? Việc đó mang lại kết quả gì cho bạn?
  • Bạn đã từng khởi xướng những sáng kiến nào để hướng đến sự thay đổi?
  • Có những ví dụ nào chứng tỏ bạn là người tò mò và sáng tạo?
  • Tại sao bạn lại quan tâm đến cộng đồng này? Bạn thể hiện sự quan tâm đó như thế nào?

Nếu bạn lựa chọn một cộng đồng lớn hơn – trường học hay thành phố của bạn – bạn hãy nhớ phải tập trung vào những đóng góp và vai trò của mình. Khi viết hãy nhớ “chứng mình chứ đừng nói suông” (show, not tell). Ban tuyển sinh sẽ không thích đọc những câu đại loại như “Tôi đã giúp đỡ gia đình mình.” Bạn cần phải đào sâu và thuyết phục nhà tuyển sinh rằng bạn là người nhiệt huyết và đầy đam mê có thể tỏa sáng tại MIT.

5. How did you manage a situation or challenge that you didn’t expect? What did you learn from it?

MIT đánh giá cao những ứng viên không chỉ biết lên kế hoạch để thành công mà còn không e sợ thất bại. Khi hội đồng tuyển sinh đọc bài luận về những thử thách mà học sinh đã vượt qua, họ không muốn biết mọi chi tiết về những chướng ngại. Bài luận nên tập trung vào cách thức mà học sinh phản ứng với tình huống khó khăn cũng như học sinh đã trưởng thành như thế nào sau tình huống đó. Đừng chọn một tình huống khi bạn đã bỏ cuộc quá dễ dàng sau thất bại trước điều gì đó. Bài luận của bạn cần phải khắc họa được sự mạnh mẽ và kiên trì của bạn khi đối mặt với trở ngại.

Định nghĩa về “thử thách” có thể khác nhau với từng người. Từ khóa ở đây chính là “tầm quan trọng” của thử thách đó đối với bạn. Tránh viết về những tình huống như bị điểm kém hay bị bong gân khi chơi bóng đá. Thay vào đó, hãy chọn một ví dụ chứng minh được khả năng gượng dậy sau thất bại của bạn và làm rõ được quyết tâm cũng như sự khiêm tốn của bạn. Tập trung miêu tả những hành động bạn đã thực hiện trong tình huống thất bại đó và những bài học bạn đã rút ra cho bản thân.

Đây là cơ hội tuyệt vời để thể hiện cho ban tuyển sinh thấy cách bạn đương đầu với những thời khắc khó khăn. Hãy kết thúc bài luận bằng một câu thể hiện một thái độ thật tích cực.  

Nếu bạn đang chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ và cần sự trợ giúp từ các chuyên gia là thành viên Ban Tuyển Sinh Ivy League và đại học Top 20 Hoa Kỳ, hãy liên hệ với Eleka để chúng tôi sắp xếp các buổi tư vấn chuyên sâu cho bạn.

Hotline: 0837.569.996 / 0947.569.996

Email: info@elekaacademy.com

Fanpage: Eleka Academy


Gọi điện Chat Zalo