Menu

Hạn nộp hồ sơ đại học Mỹ 2023-2024: Phân biệt ED, EA, RD và Rolling

Tin tức 772 lượt xem 30/08/2023

Mùa tuyển sinh du học Mỹ 2023 – 2024 đang đến rất gần. Từ đầu tháng 8 năm 2023, cổng tuyển sinh Common App đã mở đơn đăng ký cho kỳ nhập học mùa thu 2024. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ thời hạn nộp hồ sơ của các trường đại học để có thể chuẩn bị càng sớm càng tốt. 

Để đơn giản hóa quá trình nộp đơn vào đại học của bạn, chúng tôi đã tổng hợp thông tin chung về thời hạn nộp đơn vào đại học Mỹ năm 2023-2024. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cập nhật nhất liên quan đến các kỳ nộp hồ sơ sớm, bao gồm Early Decision (ED) và Early Action (EA) cũng như kỳ nộp phổ thông (Regular Decision).

Khi nào bạn có thể nộp hồ sơ nhập học đại học Mỹ năm học 2024-2025?

Hầu hết các kênh nhận hồ sơ xét tuyển vào đại học Mỹ kỳ nhập học mùa thu 2024 đã mở vào ngày 01 tháng 08 năm 2023, bao gồm hai ứng dụng phổ biến nhất là Common Application và Coalition Application. Cả hai ứng dụng này đều cho phép bạn nộp đơn vào đại đa số trường đại học công lập và tư thục tại Hoa Kỳ.

Một số trường đại học không sử dụng Common App hay Coalition App mà dùng ứng dụng nhận hồ sơ riêng của họ, sẽ có hạn nộp hồ sơ tùy thuộc mỗi trường. Với những trường này, bạn cần kiểm tra thông tin về hạn nộp hồ sơ trên website chính thức của họ. 

Những yếu tố cần thiết của một bộ hồ sơ 

Thành phần bộ hồ sơ thường tương đối giống nhau giữa các trường, chỉ có một số yếu tố nhất định như đề bài luận có thể khác nhau tùy từng trường. 

Các bài luận riêng của mỗi trường (supplemental essays) thường yêu cầu ngắn hơn nhiều so với bài luận chính (personal statement). Độ dài của bài luận riêng thường nằm trong khoảng 250 từ thay vì 650 từ như bài luận chính.

Bất kể bạn nộp đơn khi nào và bằng ứng dụng nào, có một số thành phần cơ bản của bộ hồ sơ mà bạn cần phải chuẩn bị, bao gồm:

  • (Các) bài luận 
  • Những thư giới thiệu
  • Học bạ trung học phổ thông
  • Chứng chỉ thi chuẩn hóa (SAT, ACT, IELTS, TOEFL… nếu các trường yêu cầu)

Một số đại học tư thục sẽ yêu cầu tất cả những thành phần trên, trong khi các trường đại học công lập lớn có thể chỉ xét điểm thi chuẩn hóa và học bạ THPT. 

Hạn nộp hồ sơ theo diện Hành Động Sớm (Early Action – EA)

Đúng như tên gọi, diện EA cho phép sinh viên nộp đơn vào các trường đại học sớm. Khi nộp đơn theo diện EA, học sinh sẽ được biết kết quả xét tuyển chỉ sau khoảng một tháng (hạn nộp đơn EA thường vào tháng 11 và nhận phản hồi vào tháng 12). 

Nếu bạn muốn nhận được phản hồi sớm từ các trường đại học mà không bị áp lực phải quyết định nhanh chóng có theo học tại trường được nhận hay không thì EA là một lựa chọn tuyệt vời. Vì bạn không phải ra quyết định chấp nhận/từ chối lời đề nghị nhập học cho đến tận ngày 1 tháng 5, điều này giúp bạn có nhiều thời gian để so sánh các lựa chọn của mình.

Hạn nộp hồ sơ theo diện Quyết Định Sớm (Early Decision – ED)

Hầu hết các trường có hạn chót nhận hồ sơ theo diện ED vào tháng 11. Các ứng viên nộp hồ sơ diện ED sẽ nhận được kết quả tuyển sinh trong tháng 12. ED là hình thức nộp hồ sơ sớm có ràng buộc. Các trường hầu như sẽ đáp ứng hết nhu cầu về tài chính của ứng viên diện ED. Về phần mình, ứng viên bắt buộc phải đồng ý theo học tại trường đã chọn và phải rút hồ sơ khỏi tất cả các trường khác. Khi đó ứng viên sẽ đóng khoản đặt cọc không hoàn lại cho trường trước ngày 1 tháng 5.

Nhiều trường có hai hạn nhận hồ sơ theo diện ED. Hạn chót của vòng ED I thường rơi vào tháng 11, trong khi hạn chót của vòng ED II thường rơi vào đầu hoặc giữa tháng 1. 

Tình trạng kết quả hồ sơ bị tạm hoãn (Deferred)

Nếu ứng viên không được trường chấp nhận theo diện ED nhưng cũng chưa bị từ chối hoàn toàn, ứng viên đó rơi vào trạng thái “hồ sơ bị trì hoãn”. Khi bị deferred, hồ sơ xét tuyển của bạn sẽ được xét cùng với các ứng viên nộp đơn theo diện thông thường (Regular Decision). 

Deferred không phải là tin xấu nhất. Bạn vẫn còn cơ hội liên hệ với trường trong thời gian chờ đợi và có thể cải thiện chất lượng hồ sơ của bạn bằng cách cập nhật cho trường những thành tích và thay đổi tích cực trong thời gian gần đây của bạn.  

Nhiều trường hợp ứng viên đã được nhận từ vòng regular sau khi hồ sơ bị deferred. 

Hạn nộp hồ sơ phổ thông (Regular Decision)

Hạn nộp hồ sơ theo diện phổ thông thường đến muộn hơn so với diện Hành Động Sớm và Quyết Định Sớm. Hạn regular của hầu hết các trường đều rơi vào đầu tháng một. 

Khi nộp đơn theo diện regular, học sinh sẽ nhận được kết quả tuyển sinh vào tháng 3 hoặc tháng 4. Nếu được nhận vào một trường theo dạng regular, ứng viên sẽ có thời hạn đến cuối tháng 4 để quyết định chấp nhận hoặc từ chối lời đề nghị nhập học của trường.

Tuyển sinh quanh năm (Rolling Admissions)

Các trường đại học tuyển sinh theo hình thức Rolling sẽ không có thời hạn cụ thể mà họ sẽ còn nhận ứng viên khi họ còn chỗ.  Các trường đại học này sẽ xem xét đơn đăng ký ngay khi họ nhận được. Các trường tuyển sinh kiểu Rolling thường viết trên trang web rằng họ mong muốn nhận được hồ sơ vào một số thời điểm nào đó trong năm. Đơn đăng ký được chấp nhận cho đến khi tất cả các vị trí trong lớp sinh viên năm nhất được lấp đầy.

Hạn chót nộp hồ sơ chuyển trường (Transfer)

Nếu bạn đang theo học tại một trường đại học nhưng lại muốn chuyển sang trường khác, bạn cần theo dõi hạn nộp hồ sơ transfer. 

Nhiều trường có hạn chót nhận đơn transfer trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3, một số trường thậm chí có hạn chót nhận đơn vào tháng 4 hoặc tháng 5. 

Thông thường, sẽ là sáng suốt khi bạn khởi động quy trình nộp đơn transfer vào giai đoạn đầu học kỳ cuối cùng mà bạn muốn theo học tại trường hiện tại. 

Khi nào bạn nên nộp đơn ứng tuyển vào đại học Hoa Kỳ?

Chúng ta đã xem xét xong tất cả các hình thức và thời hạn nộp đơn đăng ký vào đại học tại Mỹ. Tuy nhiên, để có kết quả mỹ mãn thì bạn có rất nhiều việc phải làm và cần chuẩn bị càng sớm càng tốt. Vậy khi nào bạn nên bắt đầu mọi việc?

Xét tuyển vào đại học tại Mỹ là một quá trình phức tạp vì vậy tốt nhất bạn nên bắt đầu sớm hết sức có thể. Mặc dù bạn có thể bắt đầu điền đơn ứng tuyển vào năm lớp 12 nhưng bạn nên lấy điểm các bài thi chuẩn hóa như SAT, ACT, IELTS hay TOEFL ngay từ năm đầu trung học phổ thông.

Các thành phần khác của hồ sơ, chẳng hạn như bài luận chính, nên được bắt đầu từ năm lớp 11, để bạn có đủ thời gian thực sự suy nghĩ về cách trả lời các câu hỏi. 

Đối với thư giới thiệu, bạn nên ngỏ lời nhờ các giáo viên của mình viết thư ít nhất một tháng trước deadline để họ có đủ thời gian hoàn thành và trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ có thể gặp phải trong quá trình viết và gửi thư giới thiệu.

Nếu bạn đã sẵn sàng nộp hồ sơ sớm, hãy lựa chọn ED hoặc EA vì bạn có thể nhận được kết quả sớm hơn và bạn sẽ cảm thấy tương đối “thoải mái” hơn trong thời gian còn lại của năm học.

ĐĂNG KÝ NHẬN EBOOK CẨM NANG DU HỌC VÀ TƯ VẤN CHUẨN BỊ HỒ SƠ MIỄN PHÍ

Liên hệ bộ phận tuyển sinh Eleka

Hotline: 0837.569.996 / 0947.569.996

Email: info@elekaacademy.com

Fanpage: Eleka Academy


Gọi điện Chat Zalo